Friday, July 10, 2015

Ano ang magandang credit card?

Dalawa pa lang na credit cards ang meron ako.  BDO at saka Metrobank.  Nauna ang BDO at pagkatapos ng isang taon in-offer ako ng Metrobank.  Sinubukan ko pareho.  Narito ang aking karanasan bakasakaling makatulong sa iyo sa pagpili kung alin ang okay.

                            Membership Fees
BDO                     monthly (p'wedeng i-request na hindi bayaran.  nasa P75/month)
Metrobank            yearly (full mo s'yang babayaran ng 2,000.  lumalabas na 166.6/month                              masyadong mahal kumpara sa 75/month ng BDO)

                           Credit Limit
BDO                     ididecline n'ya ang transaction pag umabot ka na sa credit limit mo
Metrobank            ipaprocess n'ya pa rin ang transaction mo pero sa next billing mo may                                500 ka na over limit fee plus finance charges.  Umabot ng halos 700                                  yung binayaran ko at wala silang awa kailangan bayaran mo lahat

                           Late payment
BDO                     pwedeng ma request na huwag ng bayaran lalo pa kung full mo naman                              binayaran at days after the deadline pa lang
Metrobank            600 at fixed itong kailangan mong bayaran

So far ito pa lang ang mga pagkukumpara ko.  Sa susunod subukan ko rin siguro ang iba pang kumpanya kung ano mas makatao. ;)

Never again with Metrobank credit card.


Paano maging member ng Truly Rich Club ni Bo Sanchez Maging Milyonarya sa Stock Market Paano Kumita Habang nasa Bahay

No comments: